วันพุธที่ 27 สิงหาคม พ.ศ. 2551

ศาลสั่งพธม.ออกจากทำเนียบ จำลองระบุห้าทุ่มตร.เข้าสลาย





ศาลแพ่งมีคำสั่งให้พันธมิตรฯออกจากทำเนียบมีผลทันที ด้านจำลองระบุห้าทุ่มตร.เข้าสลายศาลแพ่งนัดฟังคำสั่งให้พธม.ออกจากทำเนียบคืนนี้




ล่าสุดเมื่อเวลา 22.00น.องค์คณะผู้พิพากษาศาลแพ่ง ได้ออกนั่งบังลังค์ และมีคำสั่งให้จำเลยทั้ง 6 กับพวก พาผู้ชุมนุมออกจากทำเนียบรัฐบาล ให้รื้อถอนเวทีปราศรัย และให้ขนย้ายสิ่งกีดขวางที่อยู่ในทำเนียบ ออกจากพื้นที่ รวมทั้งให้เปิดพื้นที่ถนนพิษณุโลก และถนนราชดำเนิน โดยคำสั่งดังกล่าว ให้มีผลทันที




เมื่อเวลา 21.45 น. พล.ต.จำลอง กล่าวบนเวทีว่า มีการระดมกำลังตำรวจกว่า 5000 นายเพื่อสลายการชุมนุมในเวลา 23.00 น. แต่ไม่ต้องกลัว เพราะพันธมิตรมีเป็นจำนวนมาก จึงขอให้ปักหลักชุมนุมในทำเนียบฯ หากจะแพ้ก็ต้องแพ้ในทำเนียบฯ อย่างไรก็ตาม พล.ต.จำลองได้กำชับอีกครั้งว่าหากแกนนำทั้ง 9 คนถูกจับ กลุ่มผู้ชุมนุมไม่ต้องตามไป แต่ให้ปักหลักชุมนุมต่อไปอีก 2-3 วัน เชื่อว่าพันธมิตรจะได้รับชัยชนะอย่างแน่นอน




นักวิชาการเชื่อจับ 5 แกนนำเกิดจลาจลแน่ เหตุคุมไม่ได้ วิพากษ์บุกยึดทำเนียบฯ - สถานที่ราชการ ไม่เหมาะ แต่ขอรัฐอย่าใช้ความรุนแรงปล่อยศาลตัดสิน เผยกระทบเศรษฐกิจระยะสั้น ขณะที่อาจารย์ มธ.ชี้พันธมิตรฯเสียความชอบธรรมจากการเคลื่อนไหว




รศ.ดร.นิพนธ์ พัวพงษธร คณบดีคณะเศรษฐศาสตร์ มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ กล่าวว่า ไม่เห็นด้วยกับการเข้าไปยึดหน่วยงานราชการต่างๆเพราะนี่คือสมบัติของประเทศ งานราชการก็เป็นงานที่ต้องดำเนินการอย่างต่อเนื่อง และจากเหตุการณ์ดังกล่าวนี้เอง กลุ่มพันธมิตรฯก้าวพลาด เสียเปรียบ ภาพติดลบอย่างมาก ในสายตามของคนทั่วไป เป็นการพลาดครั้งยิ่งใหญ่ที่สุดเท่าที่มีการชุมนุมมากว่า 90 วัน ซึ่งถ้ามองเป็นเกม เกมนี้อาจจะจบลงได้ ดังนั้นอยู่ที่รัฐบาลจะใช้กลยุทธ์อย่างไรในการจัดการ ซึ่งหากใช้กลยุทธ์ผิดก็จะกลายเป็นการสร้างความชอบธรรมให้กลุ่มพันธมิตรฯอีกครั้งหนึ่งได้ ส่วนพันธมิตรฯหากยังยืนหยัดต่อสู้ก็ต้องจัดกระบวนท่าใหม่สร้างความศรัทธากลับมาให้ได้ “นี่เป็นการเปลี่ยนแปลงตามครรลองของประชาธิปไตย ก็ขอให้ทุกฝ่ายใช้ความอดทน ใช้เหตุผล อย่าให้เกิดการปฏิบัติรัฐประหาร เกิดการนองเลือด อาจจะมีความลำบากบ้าง เหนื่อยล้า แต่เชื่อว่าจะผ่านไปได้ด้วยดี เพราะเรามีประสบการณ์แล้วในเหตุการณ์ 16 ตุลา 19 ตุลา ที่สำคัญทุกฝ่ายต้องช่วยกันในการแก้ไขปัญหาความขัดแย้งระหว่างคนชั้นกลางในเมืองและชนชั้นกลางในชนบทให้หมดไปจากสังคมไทย ไม่เช่นนั้นปัญหาความขัดแย้งรุนแรงไม่มีทางที่จะหมดไปในสังคมไทยได้ ” รศ.ดร.นิพนธ์ กล่าว
อ่านบทความต่อได้ที่ http://news.sanook.com/politic/politic_300312.php

เราเป็นประเทศประชาธิปไตย
ประชาธิปไตยเป็นของประชาชน
แต่การใช้ประชาธิปไตย
ถูกต้องขนาดไหน ?

6 ความคิดเห็น:

Unknown กล่าวว่า...

ปฏิวัติซ้ำซ้อน จะเกิดขึ้นอีกมั้ยนะ

ประชาธิปไตย อยู่ในมือของทุกคน

ทุกคนใช้ประชาธิปไตยได้อย่างเต็มที่

แต่ก็ควรใช้ในทางที่ถูกต้อง

หวังว่า เหตุการนองเลือดแบบครั้ง ก่อน

คงจะไม่เกิดขึ้นเป็นประวัติศาสตร์ซ้ำรอยอีกครั้ง

เพราะทุกวันนี้ประเทศไทย ก็ทุกข์หนักหนาพอแล้ว

Thitikan Chinpirasatian

513-1601-050

Unknown กล่าวว่า...

เนี่ยะอ่ะเหรอที่บอกว่าทำเพื่อประชาธิปไตย

ผิดหวัง และสงสารประเทศไทยจิงๆเลย

คุณทำเพื่อความสะใจของตัวคุณเองรึป่าว

คุณทำแบบนี้ส่งผลเสียหายต่อประเทศชาติมากมาย

แล้วเมื่อไหร่ประเทศชาติจะเจิญหล่ะ


ชุมนุมอย่างสันติเถอะ



Nareerat Saengkaew

5131601106

Unknown กล่าวว่า...
ความคิดเห็นนี้ถูกผู้เขียนลบ
Unknown กล่าวว่า...

บ้านเมืองยังมีประชาธิปไตยอยู่หรือป่าว
ยุธศาสตร์ที่ดีก้อมีตั้งเยอะ
ทำไมไม่ใช้
ใช้กฏหมุ่ทำไม
เด๋ยก้อเกิดปฏิวัติ
แร้วใครเดือดร้อนล่ะ
ถ้าไม่ใช้ประชาชนอ่า
จิงมัย

Boonthita Jaroenworakiat
5131601111

Unknown กล่าวว่า...
ความคิดเห็นนี้ถูกผู้เขียนลบ
Unknown กล่าวว่า...

ทำอะไรตามใจเป็นไทยแท้ เอากำลังเข้าว่า เหมือนกันแหละ ไม่ได้มีอะไรดีขึ้นเลย ชื่อเสียงประเทศชาติป่นปี้