วันศุกร์ที่ 12 กันยายน พ.ศ. 2551

โหวตเลือกนายกฯ ล่ม! ส.ส.เข้าไม่ครบเลื่อนเป็น 17 ก.ย.


วันนี้ (12 กันยายน) เวลา 06.50 น. นายปรีชา เร่งสมบูรณ์สุข ส.ส.อีสานพัฒนา พรรคพลังประชาน กล่าวถึงการโหวตเลือกนายกรัฐมนตรีที่จะมีขึ้นในการประชุมสภาผู้แทนราษฎร ว่า เชื่อว่า ส.ส.จากกลุ่มต่างๆ ทั้งอีสานพัฒนา ส.ส.กลุ่มเหนือ กลุ่มวาดะห์ ฯลฯ กว่า 70 เสียงขึ้นไป จะไม่มีทางโหวตเลือกนายสมัคร สุนทรเวช กลับมาดำรงตำแหน่งนายกรัฐมนตรีอีกครั้งหนึ่ง ตามมติของพรรคพลังประชาชนอย่างแน่นอน เนื่องจากทุกคนก็รู้ว่านายสมัครไม่มีความเหมาะสม ดูได้จากนิสัยของนายสมัคร ที่คิดว่าตัวเก่งและถูกตลอดเวลา การไม่รับฟังความคิดเห็นใคร ซึ่งสื่อมวลชนก็ทราบดีว่า นายสมัครนั้นตั้งแง่อย่างไร

"ถ้าหากในที่ประชุมสภาเลือกนายสมัครกลับมาอีกครั้ง ความวุ่นวายก็จะเกิดขึ้นอย่างไม่รู้จบ และมีทีท่าว่าจะเกิดความรุนแรงมากยิ่งขึ้น ตนอยากจะบอกให้พรรคพลังประชาชนและพรรคร่วมเอาประเทศชาติไว้ก่อนจะดีกว่า ใครจะว่าอย่างไรก็ช่าง ด้วยการเลือกคนที่เหมาะสมมาเป็นนายกรัฐมนตรี การที่ ส.ส.ทั้งเหนือและอีสานหลายๆ คน จะลงคะแนนให้นายสมัคร ก็เพราะว่าอาจต้องมนต์เขมร ที่ปัดเป่าทำให้เกิดอะไรขึ้นกับประเทศไทยถึงได้เป็นอย่างนี้ไปเสียหมด ซึ่งการที่ใครๆ ต่างเลือกนายสมัครเป็นนายกรัฐมนตรี ก็เพราะนายสมัครคงมีของดี มีคนพูดว่ามนต์เขมรขลัง กล่อมใครก็อยู่หมัด" นายปรีชา กล่าว

ด้าน นายปรีชา ยืนยันว่าจะไม่มีการโหวตสวน คือ ไปเลือกเอานายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ หัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ มานั่งนายกรัฐมนตรีแทนอย่างแน่นอน เนื่องจากโดยมารยาทางการเมืองแล้ว กลุ่มตนก็ต้องให้เกียรตินายสมัครที่เป็นหัวหน้าพรรคอยู่แล้ว

อย่างไรก็ตาม เมื่อเวลา 09.40 น. นายชัย ชิดชอบ ประธานสภาผู้แทนราษฎร เปิดการประชุมสภาผู้แทนราษฎร ชุดที่ 23 ปีที่ 1 ครั้งที่ 14 (สมัยสามัญนิติบัญญัติ) เป็นพิเศษ โดยนายบัญญัติ บรรทัดฐาน ส.ส.ระบบสัดส่วน พรรคประชาธิปัตย์ ลุกขึ้นเสนอนายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ หัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ เป็นนายกรัฐมนตรี และมีผู้เข้าร่วมประชุม 145 เสียง มีผู้ให้การรับรอง 144 เสียง งดออกเสียง 1 เสียง

จากนั้น นายสุขุมพงศ์ โง่นคำ รองเลขาธิการพรรคพลังประชาชน ลุกขึ้นถกเถียงถึงระเบียบขั้นตอน รวมทั้งขอให้ประชุมสภาผู้แทนราษฎรนับองค์ประชุม โดยนายชัย ประกาศมีผู้เข้าร่วมประชุม 161 คน ดังนั้น ไม่ครบองค์ประชุมที่ต้องมี ส.ส.เข้าประชุม 233 คน จึงได้นัดประชุมเลือกนายกรัฐมนตรีอีกครั้งในวันพุธที่ 17 กันยายน เวลา 09.30 น. และทำการปิดประชุมสภาผู้แทนราษฎรแล้ว

โดยเป็นที่น่าสังเกตว่าพรรคร่วมรัฐบาลไม่ได้เข้าร่วมประชุมแต่อย่างใด ทั้งนี้ มีรายงานว่าแกนนำแต่ละพรรคร่วมรัฐบาลได้โทรศัพท์แจ้งไปยังแกนนำพรรคพลังประชาชนว่า จะไม่ขอร่วมประชุมเพื่อเลือกนายกรัฐมนตรี และถ้าพรรคพลังประชาชนยังดึงดันจะเสนอนายสมัคร สุนทรเวช เป็นนายกรัฐมนตรีต่อไป พรรคร่วมทั้งหมดก็จะถอนตัวออกจากพรรคร่วมรัฐบาล

ขณะที่ นายสมศักดิ์ ปริศนานันทกุล พรรคชาติไทย กล่าวว่า ที่ไม่ร่วมประชุมไม่ใช่อริยะขัดขืน แต่พรรคพลังประชาชนไม่ให้ความชัดเจน จึงต้องรอดูสถานการณ์ไปก่อน ไม่ใช่เรื่องสนับสนุนหรือไม่สนับสนุนนายสมัคร สุนทรเวช คงต้องรอดูวันพุธที่ 17 กันยายน ในการโหวตเลือกนายกรัฐมนตรีครั้งต่อไป

อ้างอิง : http://hilight.kapook.com/view/28777

6 ความคิดเห็น:

Dek_Law กล่าวว่า...

แบบนี้ก็คงเป็นเกมส์การเมืองแบบหนึ่งนะครับเพื่อขยายเวลาคิดไตร่ตรองของแต่ละฝ่ายว่าจะทำยังไงต่อไป
เพื่อไม่ให้ฝ่ายตรงข้ามได้เปรียบเสียเปรียบ

และหลังจากนี้ก็คงจะทำให้เกิดการถกเถียงกันอย่างมากว่าการเลือกนายกรัฐมนตรีคนใหม่นั้น จะเกิดความชอบธรรมหรือเหมาะสมหรือไม่

By Mr.Nuttachai Nalampang

ID 5131601061

Politicsspecial.blogspot.com

Unknown กล่าวว่า...

การเมืองก็เหมือนนิยาย

ครั้งแรกก็เข้าไม่ครบ แล้วครั้งต่อไปจะครบมั้ย

ยืดเยื้อกันเกินไป

น่าจะตัดสินให้มันรู้แล้วรู้รอดกันไปเลยว่า

จะได้เป็นต่อไปหรือป่าว

ถึงยืดเยื้อไป คำตอบก็คงไม่ต่างไปจากเดิม

Thitikan Chinpirasatian
5131601050
sec.1

Unknown กล่าวว่า...

การเมืองก้อเงี่ย

ต้องรอดูแนวโน้มของผู้มีอำนาจมากกว่า

เพื่อความอยู่รอดของตัวเอง

ว่าจะเข้าร่วมหรือว่าถอยไปอยู่กะฝ่ายอื่น



Boonthita Jaroenworakiat
5131601111 Sec:1

* Discuss Of Law * กล่าวว่า...

แกล้งเข้ากันไม่ครบรึปล่าวเนี่ย เพื่อการพิจารณาจะได้ยืดเยื้อไปอีก ทำแบบนี้แล้วเมื่อไหร่ประเทศเจริญสักทีล่ะเนี่ย ทำอะไรเคยคิดถึงคนอื่นเขาบ้างไหม คิดถึงแต่ตัวเองเป็นหลักอยู่ได้ เห็นแก่ตัวจริง ๆ คนพวกนี้ แทนที่จะจบก็ไม่จบสักที




นางสาวภัทราสิยากร ณ นคร
ID:5131601005 SEC:1

Sujinda กล่าวว่า...

สมัครไม่มีทางได้เป็นนายกอีกแน่ๆ

เขาไมมีคุณสมบัติที่จะได้เป็นนายกตั้งแต่แรก..แล้ว



Jiraporn Janrit
5131601021 Sec: 1

Crisis กล่าวว่า...

เหอๆ อดีตนายกไม่มีความเป็นประชาธิปไตย

คิดว่าตัวเองเก่ง ไม่รับฟังความคิดเห็นของคนอื่น

แย่ที่สุด

ไม่สมควรเป็นนายกหรอก

เผด็จการจิงๆ

นางสาวนารีรัตน์ แสงแก้ว
5131601106 Sec.1