วันอังคารที่ 9 กันยายน พ.ศ. 2551

ศาลชี้ชะตา สมัคร วันนี้ ชิมไปบ่นไป ขาดคุณสมบัติ?



สรุปประเด็นข่าวโดยกระปุกดอทคอม
ขอขอบคุณภาพประกอบจาก INN NEWS และ หนังสือพิมพ์คมชัดลึก
เมื่อเวลา 09.30 น. วานนี้ (8 กันยายน) นายชัช ชลวร ประธานศาลรัฐธรรมนูญ ออกนั่งบัลลังก์ไต่สวนคำร้องของสมาชิกวุฒิสภา (ส.ว.) และคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) ที่ขอให้ศาลรัฐธรรมนูญพิจารณาวินิจฉัยคุณสมบัติความเป็นรัฐมนตรี ในการรับจัดรายการ "ชิมไปบ่นไป" และรายการ "ยกโขยง 6 โมงเช้า" เป็นนัดสุดท้าย โดยนัดไต่สวน นายสมัคร สุนทรเวช นายกรัฐมนตรี ผู้ถูกร้อง และนายศักดิ์ชัย แก้ววรรณีสกุล กรรมการบริหารบริษัท เฟซ มีเดีย ผู้ผลิตรายการชิมไปบ่นไป และยกโขยง 6 โมงเช้า
โดย นายสมัคร ได้ให้การยืนยันต่อศาลว่า การจัดรายการดังกล่าวไม่ได้รับค่าตอบแทนหรือเงินเดือน โดยจะได้รับเป็นครั้งคราวตามที่จัดรายการ ในลักษณะรับจ้างไม่ใช่ลูกจ้าง ทั้งนี้เมื่อมีการกำหนดวันหาเสียงเลือกตั้ง ก็ได้ศึกษาข้อกฎหมายกับทนายความ ซึ่งได้รับการยืนยันว่า สามารถทำได้ในลักษณะรับจ้าง
อย่างไรก็ตาม หลังจากได้รับเลือกเป็นนายกรัฐมนตรี และมีการร้องเรียนเข้ามาตนก็ได้ยุติการจัดรายการ พร้อมกับสั่งให้มีการงดนำเทปที่บันทึกไว้ไปออกอากาศทันที จึงมั่นใจว่าตนไม่ได้ทำผิด พร้อมกันนี้ยังสาบานกลางศาลว่า หากตนกล่าวเท็จขอให้ไม่เจริญ



"ผมยืนยันและสาบานไว้ตรงนี้ด้วยว่า ไม่เคยเรียกร้องอะไรเลย ถ้าผมไปเรียกร้องอะไรเขาล่ะก็ ขออย่าให้ผมมีความเจริญ ขอให้บรรลัยวายวอดไปก็แล้วกัน แต่หากผมไม่ได้ทำอย่างนั้น ต้องให้ผมมีความเจริญรุ่งเรือง" นายสมัคร กล่าว
ทั้งนี้คณะตุลาการได้ใช้เวลาสืบพยานทั้ง 2 ปากเป็นเวลา 2 ชั่วโมง หลังจากนั้นคณะตุลาการได้ประชุมเพื่อกำหนดนัดอ่านคำวินิจฉัย โดยศาลนัดคู่ความฟังคำวินิจฉัยใน วันนี้ (9 กันยายน) เวลา 14.00 น.
อย่างไรก็ตาม หากศาลรัฐธรรมนูญมีคำวินิจฉัยในวันอังคารที่ 9 กันยายน ว่านายสมัครมีคำผิดตามคำฟ้องจริง จะส่งผลให้นายสมัครจะต้องหลุดจากตำแหน่งนายกรัฐมนตรีในทันที ตามรัฐธรรมนูญมาตรา 182 (7) แต่ความเป็น ส.ส.ยังคงอยู่ รวมทั้งคณะรัฐมนตรีก็จะต้องสิ้นสุดความเป็นรัฐมนตรีไปทั้งคณะ อย่างไรก็ตาม นายสมัครสามารถจะกลับมาเป็นนายกรัฐมนตรีได้เหมือนเดิม หากสภาผู้แทนราษฎรเสนอชื่อให้กลับมาดำรงตำแหน่งเป็นนายกรัฐมนตรีอีกครั้ง



3 ความคิดเห็น:

Unknown กล่าวว่า...

ถ้าเกิดมีการเสนอชื่อให้ท่านได้รับเป็นนายกรัฐมนตรีอีกครั้ง ม็อบจะสงบมั้ยอ่ะ

คิดดูหน่อยเหอะนะ เสนอชื่อให้เป็นต่อไป แล้วประชาชนต้องการหรือเปล่า ถามความเห็นประชาชนด้วยก็ดีนะ

แล้วยิ่งมี คดีหนึ่งคดีถูกขุดคุ้ยแล้ว คดีต่อ ๆ ไปที่เคยทำผิดก็จะยิ่งเปิดเผยเข้ามา

นี่ล่ะหนา การเมือง ละเอียดอ่อน ยุ่งยากกว่าที่คิด

Thitikan Chinpirasatian
513-1601-050
sec.1

Unknown กล่าวว่า...

แค่จัดรายการก้อผิดด้วยหรอ
แร้วช่องที่ด่าเค้าม่ายเหงจาผิดเรยอ่ะ
จ้องจะเอาเค้าลงจากก้าวอี้อย่างเดียวเรย

Sujinda กล่าวว่า...

สมัครชอบพูดพล่อยๆๆๆ

ไปได้เรื่อยๆๆ....

ที่ว่าสาบาน...จะจริงหรือปล่าวก็ไม่รู้

เฮ้อ...เอาแน่เอานอนกับคนอย่างสมัคร..ไม่ได้....

Jiraporn Janrit
5131601021 Sec: 1