วันอังคารที่ 9 กันยายน พ.ศ. 2551

ผึ้งแตกรัง..."นักศึกษา" หยุดเรียนร่วมม็อบ! กู้ชาติ


นักศึกษา กู้ชาติดีเดย์วันนี้หยุดเรียนทั่วปท. ใช้ยุทธการ ผึ้งแตกรัง บุกจุดสำคัญทุกภาค

นายวสันต์ วานิขย์ นักศึกษาจากมหาวิทยาลัยขอนแก่น (มข.) ในฐานะผู้ประสานงานเครือข่ายเยาวชนนิสิตนักศึกษากู้ชาติ หรือยังแพด (Young PAD) แถลงยืนยัน ได้ประสานกับแนวร่วมทั่วประเทศแล้วว่า ในวันพรุ่งนี้ (9 กันยายน) จะเริ่มหยุดเรียนเป็นวันแรกจากเวลา 3 วัน เพื่อออกเคลื่อนไหวทางการเมืองตามยุทธการ "ผึ้งแตกรัง" โดยจะนัดรวมตัวกันตามจุดสำคัญต่างๆ ในแต่ละภาค แต่จุดใหญ่ที่สุดคือสะพานมัฆวานฯจากนั้นจะมาหารือเพื่อกำหนดท่าทีว่าจะเคลื่อนขบวนนักศึกษาไปกดดันยังสถานที่ใด แต่เบื้องต้นอาจจะไปสำนักงานอัยการสูงสุด (อสส.) เพื่อทวงถามความคืบหน้าคดีที่เกี่ยวข้องกับรัฐบาล

ขณะที่นายสมพงษ์ จิตระดับ อาจารย์คณะครุศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย กล่าวว่า เคยมีการปรามาสว่านิสิต นักศึกษา ไม่สนใจปัญหาบ้านเมือง ดังนั้น ในวันที่ 9 กันยายน ซึ่งเป็นวันดีเดย์ จะได้เห็นนิสิต นักศึกษา 80 สถาบัน ออกมาแสดงพลัง ซึ่งผู้บริหารมหาวิทยาลัย และอาจารย์ต้องสนับสนุนอย่างมีวิจารณญาณ โดยนิสิต นักศึกษา มีสิทธิหยุดเรียน และอาจารย์มีวิจารณญาณที่จะไม่นับเป็นวันขาดเรียน โดยถือเป็นการเรียนรู้นอกห้องเรียน เป็นการเรียนรู้ปัญหาบ้านเมือง และสร้างจิตสำนึกให้รักบ้านเมือง ฉะนั้น การที่รัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษาธิการ (ศธ.) รัฐมนตรีช่วยว่าการ ศธ. และตำรวจออกมาปรามนิสิต นักศึกษาที่ออกมาเคลื่อนไหว โดยเอาระเบียบข้อบังคับมาห้ามนั้น ควรคิดใหม่ได้แล้ว

ส่วนนายสุเมธ แย้มนุ่น เลขาธิการคณะกรรมการการอุดมศึกษา (กกอ.) กล่าวว่า ได้เปิดเว็บไซต์นิสิต นักศึกษารวมใจ..รักษาประชาธิปไตย http://www.mua.go.th/democracy.html เป็นเวทีให้แสดงความคิดเห็นบทบาทของนิสิต นักศึกษา ว่าส่วนใหญ่คิดเห็นอย่างไร เพื่อนำไปจัดการเรียนการสอนเรื่องประชาธิปไตยว่าควรมีรูปแบบอย่างไร ส่วนการเคลื่อนไหวแสดงความคิดเห็นขณะนี้ อาจทำให้ฝ่ายที่ไม่เห็นด้วยไม่พอใจ จึงต้องเคลื่อนไหวด้วยความบริสุทธิ์ใจ อยากฝากนิสิต นักศึกษาให้ดูแลรักษาตัวเองให้ปลอดภัย

ที่ จ.ชุมพร นักเรียน นักศึกษา ประมาณ 300 คน จาก ร.ร.ศรียาภัย ร.ร.สอาดเผดิมวิทยา และวิทยาลัยเทคนิคชุมพร พร้อมประชาชนในเขตเทศบาลเมืองชุมพร ร่วมชุมนุมหน้าวิทยาลัยเทคนิคชุมพร และหน้าโรงเรียนศรียาภัย นำโดย นายสุนทร รักษ์รงค์ ผู้ประสานงานพันธมิตร 14 จังหวัดภาคใต้ ร่วมขับไล่รัฐบาล และยังทำโลงศพจำลองเขียนชื่อนายสมัคร

นายสมบูรณ์ พรพิเนตรพงษ์ อาจารย์คณะวิศวกรรมศาสตร์ มอ.หาดใหญ่ จ.สงขลา กล่าวว่า ให้อิสระในการทำกิจกรรมของนักศึกษาอย่างเต็มที่ หากจะหยุดเรียนสามารถทำได้ ในส่วนของอาจารย์และบุคลากรนั้นได้ร่วมกันล่ารายชื่อเพื่อให้รัฐบาลลาออก แก้ปัญหาของชาติ ขณะนี้มีผู้สนใจมาร่วมลงชื่อจำนวนมากแล้ว
ผศ.ดร.เศาวนิต เศาณานนท์ อธิการบดีมหาวิทยาลัยราชภัฏนครราชสีมา กล่าวว่า ในฐานะผู้บริหารไม่มีนโยบาย หรือสนับสนุน หรือขัดขวางนักศึกษา รวมถึงอาจารย์ผู้สอนที่จะไปเข้าร่วมเคลื่อนไหวทางการเมืองนั้นสามารถไปร่วมได้ถือเป็นสิทธิส่วนบุคคล

5 ความคิดเห็น:

Crisis กล่าวว่า...

มันก็เป็นเรื่องที่ถูก ถ้าหากจะกล่าวว่า เป็นการศึกษานอกห้องเรียน แต่ก็อยากจะขอร้องให้อยู่ในกรอบของประชาธิปไตย ไม่ใช่ใช้ความรุนแรงอย่างข่าวที่เราเห็นอยู่ในทุกวันนี้ นิสิต นักศึกษา คือปัญญาชน รู้อะไรถูก อะไรผิด

นางสาวนารีรัตน์ แสงแก้ว 5131601106 Sec.1

Unknown กล่าวว่า...

คือเราก็เป็นนักศึกษา มีส่วนมีสิทธิในการแสดงความเห็นด้านการเมือง แต่มันก็น่าจะมีวิธีอื่นในการมีส่วนร่วมทางด้านการเมือง นอกเหนือจากการเดินขบวน

เราก็เป็นปัญญาชนกันแล้ว น่าจะรู้ กันว่าควรทำอย่างไร
มีหน้าที่ศึกษาเป็นหลักก็ศึกษากันไป แต่การออกความเห็นทางด้านการเมืองมีหลายทาง
แค่แสดงความเห็นในเว็บไซด์ หรือเปิดกระทู้ แสดงความเห็นของนักศึกษาทั่วประเทศ นั่นก็คือส่วนร่วมทางการเมืองแล้ว

Thitikan Chinpirasatian
513-1601-050
sec.1

Unknown กล่าวว่า...

นักเรียนนักศึกษามาเอง
หรือว่าถูกใคว่าจ้างมา
นักส฿กษาก้อน่าจะรู้ว่าไม่สมควรมาทำให้บ้านเมืองวุ่นวายเข้าไปอีก
ไม่น่าทำเรย
มีการศึกษาแท้ๆๆ

Boonthita Jaroenworakiat
5131601111
Sec:1

Independent opinion กล่าวว่า...

ต่างความคิด ต่างมุมมอง ต่างแง่มุม จะเอาอะไรมาวัดว่าผิด...


ชัชชัย รักสันติสุข 5131601038 Sec 1

FastNews กล่าวว่า...

อาจมองว่าเป็นเรื่องที่ไร้สาระ มันอาจมีผลกระทบต่อการเรียนของเราก็จริง แต่ทว่าหากเราไม่ทำอย่านี้แล้วเมื่อไหร่ที่บ้านเมืองของเรามันจะเจริยสักที มันเป็นเรื่องที่เราต้องยุ่งเกี่ยว เป็นเรื่องที่เราต้องหาทางแก้ไขร่วมกัน เป็นสิทธิทีเราพึ่งกระทำได้ คิดดูเพราะว่ามีนักการเมืองแย่ๆๆอย่างนี้ การศึกษาของบ้านเราจึงด้อยกว่าหลายๆๆชาติ ด้อยกว่าเวียดนามทั้งที่เคยนำประเทศนั้นมา อีกหน่อยคงด้อยกว่าประเทศลาว โรงเรียนที่เด่นก็เด่นไปเลย แต่ว่าโรงเรียนที่อยู่หลังเขาที่ต้องการการพัฒนาก็ยังมีอีกมากมาย เพราะอย่างนี้เราต้องช่วยกันไล่นายกที่เลวๆๆออก แล้วให้คนที่สนใจทุกข์เรื่องของชาติบ้านเมือง มาบริหาร ไม่ว่าจะเป็นเรื่อง การเมือง การศึกษา การค้า การทูต การเกษตร เพื่อความเป็นอยู่ที่ดีของประชากรในประเทศอย่างแท้จริง เป็นเรืองที่ดีแล้วที่พวกเขาออกมาร่วมมือกันในครั้งนี้




นางสาว จิราวรรณ หมั่นคิด 531202011